Vắc xin sởi: sử dụng sớm làm giảm nguy cơ co giật

Một nghiên cứu thuần tập hồi cứu đã cho thấy rằng những trẻ từ 12-15 tháng tuổi được chủng ngừa vắc xin sởi sống giảm độc lực theo lịch ít có nguy cơ co giật trong vòng 7-10 ngày sau tiêm khi so sánh với những trẻ nhận liều vắc xin sởi đầu tiên muộn hơn.

Tiến sĩ, thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ Ali Rowhani-Rahbar từ trung tâm nghiên cứu vắc xin Permanente, Oakland, California và cộng sự đã đăng trực tuyến kết quả nghiên cứu trên tạp chí nhi khoa thuộc hiệp hội y khoa Hoa Kỳ (JAMA Pediatrics) ngày 14/10/2013.

Trẻ em Hoa Kỳ được tiêm một trong hai  vắc xin sởi sống, giảm độc lực đã được phê duyệt của Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ là vắc xin sởi, quai bị, rubella và vắc xin sởi, quai bị, rubella và thủy đậu. Liều đầu tiên trong loạt tiêm 2 mũi được khuyến cáo cho trẻ từ 12 đến 15 tháng tuổi. Khoảng 85% trẻ nhận vắc xin trước 19 tháng tuổi.

Để đánh giá tương quan độ tuổi của trẻ đối với nguy cơ sốt và co giật liên quan đến vắc xin, các nhà nghiên cứu đã truy cập hệ thống kết nối dữ liệu an toàn vắc xin - một thành quả của nỗ lực hợp tác giữa Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa kỳ với 10 tổ chức chăm sóc sức khỏe có quản lý khác. Cơ sở dữ liệu này tích cóp thông tin của trên 9 triệu thành viên và được sử dụng để theo dõi tính an toàn của vắc xin tại Hoa Kỳ. Các tác giả tập trung vào các báo cáo của 840348 trẻ từ 12 – 23 tháng tuổi đã tiêm các vắc xin có chứa vắc xin sởi từ tháng 01/2001 đến 12/2011.

Tiến sĩ Rowhani-Rahbar và cộng sự đã viết “Chúng tôi nhận thấy mức độ gia tăng của nguy cơ co giật sau khi trẻ được chủng ngừa với các vắc xin có chứa vắc xin sởi trong suốt năm tuổi thứ hai, tùy thuộc vào tuổi. Tiêm sởi ở trẻ em 12 – 15 tháng tuổi có nguy cơ co giật vào ngày 7 đến ngày 10 sau khi tiêm vắc xin với nguy cơ tương đối = 3.4 (khoảng tin cậy 95%:  3.0 – 3.9) và nguy cơ quy kết = 4.0 trường hợp/10,000 liều (khoảng tin cậy 95%, 3.4-4.6) nhưng nếu trẻ tiêm muộn hơn, nguy cơ co giật còn cao hơn với nguy cơ tương đối = 6.5 (khoảng tin cậy 95%: 3.0 – 3.9) và nguy cơ quy kết = 9.5 trường hợp/10,000 liều (khoảng tin cậy 95%, 7.6-11.5).

Trong một bài xã luận đi kèm, Thạc sĩ nghiên cứu chính sách sức khỏe, Thạc sĩ sức khỏe cộng đồng, bác sĩ Kristen A. Feemster và bác sĩ Paul Offit từ Khoa Nhi, Trường Y Perelman, Đại học Pennsylvania, Philadelphia, Phân khoa bệnh nhiễm trùng và Trung tâm giáo dục vắc xin, bệnh viện nhi Philadelphia đã nhận xét nghiên cứu là có ý nghĩa.

“Đầu tiên, nghiên cứu đã xác nhận tính an toàn đã được thiết lập của lịch tiêm hiện nay. Thông tin an toàn được xây dựng dựa trên dữ liệu nhiều năm về tính hiệu quả, tính an toàn trước và sau lưu hành, bao gồm các nghiên cứu sử dụng vắc xin đồng thời. Thứ hai, nghiên cứu này cung cấp một ví dụ về  khả năng của các cơ chế giám sát tính an toàn vắc xin hiện tại trong việc nhận diện các kết quả liên quan với lịch chủng ngừa vắc xin thay thế.

Tiến sĩ Rowhani-Rahbar và cộng sự lưu ý một lý do để giải thích nguy cơ khác nhau trên trẻ là khả năng hệ thống miễn dịch của trẻ 16-23 tháng tuổi kích hoạt đáp ứng miễn dịch nghiêm ngặt hơn so với trẻ 12 -15 tháng tuổi.

Các tác giả kết luận: “Vắc xin được khuyến cáo chủng ngừa tại lứa tuổi thích hợp để cho khả năng bảo vệ lớn nhất, nguy cơ mắct và chết thấp nhất có thể xảy ra do trì hoãn việc chủng ngừa. Dữ liệu tính an toàn của vắc xin ở các lứa tuổi khác nhau là một cân nhắc quan trọng trong việc hoạch định lịch tiêm chủng”.

CDC hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu. Trong số 13 tác giả của nghiên cứu, 9 tác giả nhận quỹ hỗ trợ nghiên cứu cho các tổ chức của CDC, 1 tác giả được CDC thuê làm việc, một tác giả nhận quỹ hỗ trợ nghiên cứu cho các tổ chức của công ty GSK, một tác giả nhận quỹ hỗ trợ nghiên cứu cho các tổ chức của công ty MedImmune, một tác giả nhận quỹ hỗ trợ nghiên cứu cho các tổ chức của công ty Merck & Co, một tác giả nhận quỹ hỗ trợ nghiên cứu cho các tổ chức của Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH), và các công ty Novartis, Pfizer và Sanofi-Pasteur, một tác giả nhận quỹ hỗ trợ nghiên cứu cho các tổ chức của các công ty Merck & Co, Novartis,  Pfizer và Sanofi-Pasteur. Các tác giả còn lại và ban biên tập không có bất kỳ mối liên quan tài chính thích đáng nào.

 

Nguồn: Diedtra Henderson, Measles Vaccine: Lower Seizure Risk When Given Early On, 14/10/2013, http: www.medscape.com/view article/812550

Người dịch: Tường Vy, Tổ thử nghiệm lâm sàng, Viện Pasteur Tp.HCM