Vắc xin dành cho người lớn: đừng bỏ lỡ cơ hội

Xin chào.  Tôi là Ts Carilyn Bridge Phó Giám đốc chương trình Tiêm ngừa cho người lớn thuộc Trung Tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC). Tôi rất vui lòng nói chuyện với các bạn hôm nay trong chuỗi chương trình Bình luận của chuyên gia CDC trên trang web Medscape.

Mới đây CDC công bố một báo cáo trong đó nêu lên 2 vấn đề thu hút sự quan tâm. Thứ nhất, người lớn ở Hoa kỳ không tiêm các loại vắc xin được khuyến cáo, và thứ hai, rất nhiều cơ hội tiêm ngừa cho họ bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng các chuyên gia sức khỏe có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng này. Đây chính là lí do khiến CDC ủng hộ Chuẩn thực hành miễn dịch cho người trưởng thành được cập nhật gần đây, điều sẽ khiến các nhà chuyên môn chăm sóc sức khỏe có biện pháp đảm bảo bệnh nhân của họ được tiêm các loại vắc xin cần thiết.  

Mặc dù hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế chi trả chi phí tiêm các loại vắc xin được khuyến cáo, tỷ lệ tiêm vắc xin ở người lớn vẫn thấp ở mức không thể chấp nhận. Vào tháng 2/2014, CDC thông báo mức độ bao phủ tiêm ngừa ước tính từ một báo cáo của Chương trình khảo sát sức khỏe quốc gia thông qua phỏng vấn (NHIS):[1]

  • Chỉ 14% dân số tuổi từ 19 trở lên được tiêm vắc xin Tdap đầy đủ. Trên 48,000 trường hợp mắc bệnh Ho gà được báo cáo năm 2012, và có rất nhiều trường hợp không được báo cáo. Cứ trong 100  ca mắc Ho gà, 5 ca phải nhập việc phải nhập viện và các ca còn lại có thể có biến chứng như viêm phổi hay gãy xương sườn. Tất cả người lớn nên tiêm một liều Tdap. Thêm vào đó, vì trẻ em nhỏ có nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Ho gà cao nhất, phụ nữ mang thai nên tiêm một liều vắc xin Tdap trong quá trình mang thai để bảo vệ con của họ.    
  • Mặc dù dân số 60 tuổi trở lên được khuyến cáo tiêm vắc xin ngừa bện Zona, chỉ có 20% có tiêm loại vắc xin này. Trong số uớc tính có khoảng 1 triệu trường hợp mắc bệnh Zona tại hoa Kỳ mỗi năm, khoảng một nửa xảy ra ở người từ 60 tuổi trở lên. Đây cũng là nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất bị chứng đau dây thần kinh nặng kéo dài trong nhiều tháng.  

Chỉ có 20% dân số tuổi từ 19-64 được khuyến cáo sử dụng vắc xin ngừa phế cầu do tình trạng sức khỏe có nguy cơ cao, như bệnh tim hay phổi mãn tính hoặc có hệ thống miễn dịch bị tổn thương- là có tiêm vắc xin. Và chỉ có 60% dân số từ 65 tuổi trở lên - nhóm tuổi được khuyến cáo cần tiêm vắc xin ngừa phế cầu cho tất cả mọi người - có tiêm vắc xin. Vào năm 2012, có khoảng 32,000 trường hợp bị bệnh phế cầu xâm lấn và 3,000 trường hợp trong số đó tử vong do bệnh.

Các chuyên gia sức khỏe có vai trò quyết định trong việc cải thiện tỷ lệ tiêm vắc xin. Tại sao người lớn không tiêm các loại vắc xin được khuyến cáo?

Một cuộc khảo sát khách hàng vào năm 2012 cho thấy người lớn tin tưởng rằng việc tiêm ngừa vắc xin là quan trọng, nhưng hầu hết không ý thức được rằng họ cần vắc xin trong suốt cuộc đời của họ để bảo vệ họ chống lại các bệnh như zona, ho gà và viêm gan. Các chuyên gia sức khỏe là nơi cung cấp thông tin sức khỏe có giá trị và đáng tin tưởng nhất đối với người lớn, nghiên cứu chỉ ra rằng lời khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe là dự báo hàng đầu để người lớn tiêm các vắc xin họ cần tiêm.

Thật không may, nghiên cứu cũng cho thấy rất nhiều cơ hội chủng ngừa bị bỏ lỡ. Mặc dù nhiều khách hàng được phỏng vấn cho biết họ có gặp chuyên gia sức khỏe vào năm trước, nhưng rất ít trường hợp nhận được khuyến cáo về việc tiêm ngừa vắc xin. Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây của các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thấy chỉ 28% bác sỹ nội khoa và 30% bác sỹ gia đình có xem xét tình trạng tiêm ngừa của bệnh nhân ở mỗi lần khám.

Chuẩn thực hành miễn dịch trên người trưởng thành kêu gọi các chuyên gia y tế thực hiện 4 bước sau và sử dụng tất cả các cơ hội để cải thiện tình trạng tiêm ngừa cho bệnh nhân của họ:

  1. Thực hiện các quy trình tại văn phòng để đảm bảo rằng nhu cầu tiêm vắc xin của bệnh nhân của họ được xem xét định kỳ dựa vào khuyến cáo mới nhất của CDC về vắc xin dành cho người lớn.
  2. Chia sẽ những khuyến cáo mạnh mẽ với bệnh nhân về các loại vắc xin họ cần tiêm. Giải đáp tất cả các câu hỏi, băn khoăn của bệnh nhân và giải thích cho họ những lợi ích của việc tiêm vắc xin cũng như chi phí phải trả nếu mắc phải các bệnh mà có thể phòng ngừa được bằng vắc xin.
  3. Đối với các vắc xin bạn có thể cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho bệnh nhận của bạn. Đối với các vắc xin bạn không thể cung cấp, chuyển bệnh nhân đến nơi có cung cấp vắc xin trong khu vực.
  4. Đảm bảo ghi chép đầy đủ trong hồ sơ các lạoi vắc xin mà bệnh nhân bạn đã nhận. Ghi nhận thông tin vào sổ tình trạng tiêm ngừa giúp cơ quan bạn, bệnh nhân của bạn và cơ quan khác có cung cấp vắc xin cho bệnh nhân bạn sẽ biết bệnh nhân đã tiêm những loại vắc xin nào.

Dù bạn có cung cấp dịch vụ vắc xin hay không, bạn vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bệnh nhân của bạn được bảo vệ tốt nhất khỏi các bệnh nặng có thể gây tử vong mà có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Vui lòng truy cập vào trang web www.cdc.gov/vaccines/hcp/adults để biết thêm thông tin.

Các trang web nguồn

CDC. Adult Immunization Schedules.

CDC. Vaccine Resources to Share With Your Adult Patients

Bác sỹ Carolyn B. Bridges, là phó Giám đốc chương trình Tiêm chủng cho người lớn thuộc Khoa dịch vụ tiêm ngừa, Trung tâm Quốc gia về Tiêm ngừa và Bệnh hô hấp thuộc Trung Tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC). Là một bác sỹ nội khoa được hội đồng chứng nhận, Tiến sỹ Bridges là một bác sỹ lâm sàng trước khi tham gia dịch vụ đáp ứng dịch thông minh của CDC (Epidemic Intelligence Service at CDC) vào năm 1996, chủ yếu nghiên cứu bệnh cúm. Sau 5 năm đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc phân khoa Khoa học dịch tễ bệnh cúm, Ts Bridges chuyển sang làm Phó Giám đốc chương trình Tiêm chủng cho người lớn từ năm 2011, tại đây Ts đã thúc đẩy những nỗ lực của CDC đối với vấn đề tiêm ngừa cho người lớn, đồng chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh quốc gia về tiêm ngừa cho người lớn và dẫn dắt Nhóm Tiêm ngừa cho người lớn của ACID. Sự nghiệp của bà trong lĩnh vực y tế công cộng còn bao gồm hoạt động nghiên cứu, chính sách liên quan đến công  tác kiểm soát và phòng ngừa bệnh cúm, hiệu quả của vắc xin, cải thiện hiểu biết về việc lây truyền bệnh cúm, cải thiện việc tiêm ngừa ở người lớn. Bà là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 100 bài báo và chương sách viết về bệnh cúm và tiêm ngừa cho người lớn.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Williams WW, Lu PJ, O'Halloran A, et al. Noninfluenza vaccination coverage among adults -- United States, 2012. MMWR Morb Mortal Wkly Rep. 2014;63:95-102.
  2. Hurley LP, Bridges CB, Harpaz R, et al. US physicians survey regarding adult vaccine delivery: Missed opportunities. Ann Intern Med. 2014;160:161-170.
  3. National Vaccine Advisory Committee. Update on the National Vaccine Advisory Committee Standards for Adult Immunization Practice. September, 2013. http://www.hhs.gov/nvpo/nvac/reports/nvacstandards.pdf Accessed March 20, 2014.
  •  

 

 

Nguồn:

Tên bài báo: Adult Vaccines: Never Miss a Chance

Tác giả: Carolyn B. Bridges, MD

Ngày ban hành: 07/4/2014

Link: http://www.medscape.com/viewarticle/822617

Người dịch: Đoàn Ý Uyên, Tổ Thứ Nghiệm Lâm Sàng, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh