Tính an toàn và hiệu quả của vắc xin HPV và các loại vắc xin khác khi tiêm đồng thời

Nghiên cứu mới đề nghị việc đưa thêm vắc xin ngừa vi rút gây u nhú ở người (HPV) vào chương trình chủng ngừa cho trẻ em không ảnh hưởng đến tính an toàn hay hiệu quả bảo vệ của bất kỳ loại vắc xin nào trong chương trình.

Bs. Alinea S.Noronha, khoa phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục của trung tâm quốc gia phòng chống HIV/AIDS, viêm gan siêu vi, bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) và lao thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, Atlanta, Georgia, và đồng tác giả đã trình bày trong một bài nghiên cứu tổng quan tài liệu của 9 nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí vắc xin vào ngày 08/01 như sau: “Tính an toàn ở mức độ chấp nhận được và đáp ứng miễn dịch không kém hơn đã được chứng minh khi vắc xin HPV được tiêm đồng thời với các loại vắc xin khác”.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng việc tiêm đồng thời sẽ tăng cơ hội của trẻ để được nhận tất cả các loại vắc xin mà chúng cần. “Tối ưu hóa số lần thăm khám lâm sàng bằng việc chủng ngừa đồng thời nhiều loại vắc xin được khuyến cáo tại các đợt thăm khám chính thức giúp cải thiện tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin do giảm được nguy cơ trẻ bỏ tiêm.

Bs. Noronha và các đồng nghiệp đã tiến hành xem xét tổng công 9 nghiên cứu bao gồm một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng và tám nghiên cứu nhãn mỡ, ngẫu nhiên, có đối chứng được đăng trong khoảng 2008-2012. Trong đó có 4 nghiên cứu sử dụng vắc xin HPV tứ giá và 5 nghiên cứu sử dụng vắc xin nhị giá. Trong mỗi nghiên cứu, có khoảng từ 144 đến 1871 đối tượng, tuổi từ 9-25 tuổi tham gia nghiên cứu. Các vắc xin tiêm đồng thời bao gồm vắc xin ngừa não mô cầu cộng hợp trong 3 nghiên cứu; vắc xin ngừa uốn ván, bạch hầu, ho gà vô bào (Tdap) trong 3 nghiên cứu; Tdap và vắc xin bại liệt trong 2 nghiên cứu; vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B trong 2 nghiên cứu; vắc xin ngừa viêm gan siêu vi A và B trong 1 nghiên cứu.   

Mỗi nghiên cứu được đánh giá đáp ứng miễn dịch bằng cách đo tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh hoặc tỷ lệ có kháng thể bảo vệ. Tỷ lệ này là tỷ lệ phần trăm các đối tượng tham gia có nồng độ kháng thể trung bình cao hơn ngưỡng được xác định. Tính không thua kém của vắc xin được xác định bằng cách so sánh nồng độ kháng thể trung bình nhân, tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh giữa nhóm được tiêm vắc xin và nhóm đối chứng. Tác giả đã báo cáo tính không kém hơn về đáp ứng kháng thể đối với  các vắc xin bạch hầu, uốn ván, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi A, bại liệt và não mô cầu trong nhóm đã tiêm vắc xin đồng thời so với nhóm được tiêm riêng rẽ từng loại vắc xin”.

Tính không kém hơn của đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin ho gà được quan sát trong hầu hết các nghiên cứu (trừ một nghiên cứu) có thử nghiệm vắc xin ho gà. Trong nghiên cứu đó, việc sử dụng đồng thời vắc xin ngừa viêm não mô cầu, Tdap, HPV đã không thỏa mãn tiêu chí không kém hơn đối với  tỷ lệ trung bình nhân của pertactin và kháng thể kháng tiêu sợi huyết được định nghĩa là nồng độ kháng thể của nhóm tiêm đồng thời và nhóm đối chứng. Cả 2 loại trên đều là kháng thể kháng ho gà. Có một vài bằng chứng đề nghị vai trò của vắc xin ngừa viêm não mô cầu trong đáp ứng miễn dịch kém hơn của vắc xin ho gà của nhóm tiêm đồng thời so với nhóm đối chứng hơn là vai trò của HPV, tuy nhiên ý nghĩa lâm sàng của vấn đề này vẫn chưa rõ.

Tính an toàn được ghi nhận từ các báo cáo của đối tượng tham gia nghiên cứu trong 30 phút sau tiêm và tại những khoảng thời gian theo dõi khác nhau sau đó. Các triệu chứng thường gặp nhất là các biến cố bất lợi tại vị trí tiêm bao gồm đau, sưng, bầm tím. Tần suất xảy ra các biến cố bất lợi không cố định, nhưng nhìn chung đã có một vài sự khác biệt có ý nghĩa giữa nhóm được tiêm đồng thời và nhóm đối chứng.

Mặc dù các tác giả đã không xem xét nghiên cứu của tất cả các loại vắc xin sử dụng đồng thời nhưng họ vẫn đưa ra các dữ liệu hiện có kết luận rằng “vắc xin HPV có tính an toàn và hiệu quả bảo vệ khi tiêm đồng thời với các loại vắc xin khác”.

Bởi vì tỷ lệ bao phủ của vắc xin ngừa HPV thấp hơn mục tiêu đề ra tại Hoa Kỳ nên những phát hiện này có thể cung cấp một sự đảm bảo rằng việc sử dụng vắc xin đồng thời là một chiến lược thông minh.

            Những tác giả đã khẳng định không có bất cứ mối quan hệ tài chính liên quan nào.

 

           

Nguồn: HPV Vaccine and others saf e, effective when coadministered. Nora MacReady, www.medscape.com/viewarticle/819309, 16th Jan 2014.

Người dịch: Kim Ngân, Tổ Thử Nghiệm Lâm Sàng, Viện Pasteur Tp.HCM