Những thay đổi trong lịch tiêm dành cho trẻ em tại Hoa Kỳ năm 2017

Lịch tiêm chủng năm 2017 dành cho trẻ em và thanh thiếu niên - một thông cáo chung của Hội đồng tư vấn thực hành tiêm chủng (ACIP) thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội bác sĩ gia đình Hoa Kỳ, trường Cao đẳng bác sĩ sản phụ khoa Hoa Kỳ đãđược công bố ngày 6 tháng 2 năm 2017. Như thường lệ, có một vài khuyến cáo mới trong lịch tiêm (trình bày trong phần "Xin chào") và có vài khuyến cáo cũ nên loại ra (trình bày trong phần "tạm biệt"), và những khuyến cáo nằm giữa "xin chào" và "tạm biệt".

Các thay đổi lớn nhất: "Tạm biệt" một số vắc xin

LAIV. Nói tạm biệt với vắc xin cúm sống giảm độc lực (LAIV). Hầu hết các nhà cung cấp cho trẻ em đã nghe về khuyến cáo này và tất cả sự náo loạn đã đi kèm với nó, nhưng các khuyến cáo mới nhất đã chính thức loại bỏ LAIV khỏi lịch tiêm chủng. Quyết định này được đưa ra vào tháng 6/2016, các bác sĩ tại các cơ sởtiêm chủng đã biết về điều này.

Ba liều vắc xin HPV. Nói tạm biệt với loạt tiêm 3 liều vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung (HPV)ở nhóm trên 15 tuổi. Một lần nữa, hầu hết các bác sĩtại các cơ sở tiêm chủngđã nghe rằng các khuyến cáo mới về loạt tiêm 2 liều cho bất kỳ ai bắt đầu loạt tiêm trước khi được 15 tuổi. Khuyến cáo này đến từ kết quả so sánh đáp ứng kháng thể ở các bệnh nhân tiêm 2 liều và bệnh nhân tiêm 3 liều và dữ liệu nhiễm bệnhtrên cộng đồng sau khi tiêm phác đồ 2 liều so với phác đồ 3 liều. 2 liều vắc xin nên được tiêm cách nhau 6 tháng. Khuyến cáo hiện tại là để chủng ngừa cho nữ < 26 tuổi và nam < 21 tuổi. Bất kỳ cá nhân nào bắt đầu loạt tiêm sau tuổi 15 nên tiếp tục với lịch tiêm 3 liều trước đó và khuyến cáotương tự cho cá nhân được đánh giá suy giảm miễn dịch.

Các sản phẩm không còn trên thị trường. Nói tạm biệt với các sản phẩm không còn trên thị trường. Tất cả vắc xin phế cầu cộng hợp 7 giá (PCV-7) đã hết hạn sử dụng và không còn có trong lịch tiêm được khuyến cáo. Khuyến cáo hiện tại cho tất cả các đối tượng tại Hoa Kỳ là nên tiêm vắc xin PCV-13.

Lịch tiêm năm nay cũng tạm biệt vắc xin HPV nhị giá và tứ giá. Đầu tháng 5/2017 khi liều cuối cùng của vắc xin HPV tứ giá hết hạn sử dụng, chỉ còn vắc xin HPV 9 giá lưu hành tại Hoa Kỳ.

Các thay đổi lớn nhất: "Xin chào" các khuyến cáo mới

2 liều vắc xin HPV. Nói xin chào với khuyến cáo tiêm 2 liều vắc xin HPV lúc 9 tuổi. Khuyến cáo bắt đầu với loạt tiêm lúc 9 tuổi cho bất kỳ trẻ nào là nạn nhân của tình trạnglạm dụng hoặc tấn công tình dục. Thực tế, những người tiêm vắc xin lúc 9 tuổi dường như có một đáp ứng miễn dịch mạnh hơn. Tương tự, tiêm loạt 2 liều cách nhau 12 tháng dường như khởi phát đáp ứng miễn dịch tốt hơn loạt tiêm cách nhau 6 tháng, nhưng tiêm liều thứ 2 bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng sau liều đầu tiên đều có thể chấp nhận được.

Vắc xin viêm gan B. Nói xin chào với khuyến cáo mới về việc nên tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ mới sinh trong 24 giờ đầu tiên sau sinh. Điều này đại diện cho một khuyến cáo chặt chẽ hơn để trẻ đượctiêm vắc xin trong giai đoạn sớm.

Tdap trong thai kỳ. Nói xin chào với một khuyến cáo về việc mỗi phụ nữ mang thaitại Hoa Kỳnên tiêm 1 liều vắc xin uốn ván-bạch hầu-ho gà vô bào (Tdap), lý tưởng là từ tuần 27 đến 36 của thai kỳ. Tiêm vắc xin nên được lặp lại trong mỗi lần mang thai, giống như khuyến cáo cho các bà mẹ lớn tuổi hơn.

Những thay đổi lớn nhất. Những điều chưa rõ

Vắc xin MenB.Không thay đổi đối với khuyến cáo liên quan đến tiêm vắc xin não mô cầu týp B (MenB). Vắc xin này có sẵn để tiêm cho cá nhân từ 16 – 23 tuổi và theo sự thoả thuận giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Như một lời nhắc nhở, trang web CDC chứa nhiều sự hỗ trợ bằng mắt hữu ích khác bao gồm dụng cụ để in và treo trong văn phòng cũng như lịch nhắc tiêm vắc xin thuận tiện cho phụ huynh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/875430

Lược dịch: Tường Vy, Đơn vị TNLS, Viện Pasteur Tp.HCM